AI เข้าใจเนื้อหาลึกขึ้น
YouTube ใช้ AI และ Large Language Models วิเคราะห์ not just title หรือ description—but ทั้งบทสนทนา (transcript), ธีม, tone, thumbnails เพื่อ match วิดีโอที่ตรงความต้องการผู้ชมได้ดีกว่าเดิม Vista Socialsolveigmm.com
Shorts สำคัญยิ่งกว่า
Shorts กลายเป็น ‘entry point’ สำคัญในการเข้าถึง Audience ใหม่—การรักษา Watch Time และ Loop (การดูซ้ำ) มีผลสูงมากต่อการถูก algorithm 推薦 Vista Socialsolveigmm.com
Personalization ขั้นสูง
Algorithm ส่วนบุคคลทั้งเวลาในการดู, พฤติกรรม, คำแนะนำจาก Google Ecosystem—ทำให้หน้าฟีดของแต่ละคนไม่เหมือนใคร Vista SocialGyre
ยกเลิก “Trending” แล้ว
YouTube ยุติหน้า Trending ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2025 หันมาใช้ category-specific charts และ AI-powered Explore เพื่อตอบโจทย์ personalize มากขึ้น The Times of India
วัดผลจาก Watch Time มากกว่า Engagement
TikTok เลิกให้ความสำคัญแค่ Likes/Comments แต่โฟกัสที่ความต่อเนื่องและ Completion Rate ของคลิป มากกว่าเดิม scrollfest.com
บัญชีไม่ verified เข้าถึงยากขึ้น
ผู้ใช้ที่ยังไม่ verified ชั่วโมงต่อวิดีโอ หรือ reach ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เป้าหมายคือกระตุ้นให้ Creator รีบ verified ช่องเพื่อเข้าถึง audience ได้สูงขึ้น scrollfest.com
AI Scoring ล้ำสมัยขึ้น
ระบบ AI ใช้คะแนนประเมินเนื้อหาเข้มข้นขึ้น—เน้นเสียง, บริบท, และ format เช่น Storytelling หรือ Interactive เป็นตัวดึงดูด Algorithm flickifyai.comTRENDBOXY.COM @ DATA2
Trend Personalization & Filter มีบทบาทมากขึ้น
TikTok เพิ่มฟีเจอร์ให้คนเลือก genre ที่อยากเห็น (Manage Topics) และปิด keyword ไม่ต้องการได้ (Smart Keyword Filter)—ช่วยให้ feed เห็นเฉพาะสิ่งที่สนใจจริง ๆ LifewireThe Times of India
แยกแอป TikTok สำหรับ U.S.
TikTok กำลังสร้างแอปสำหรับผู้ใช้สหรัฐฯ โดยเฉพาะ ใช้อัลกอริทึมและข้อมูลผู้ใช้เฉพาะ นำมาซึ่งระบบ recommendation ที่แยกตัวจาก TikTok สากล Reuters
Platform | 2025 Algorithm Focus | Key Takeaway for Creator |
---|---|---|
YouTube | AI-powered understanding, personalized discovery, Shorts | ใช้ AI keywords, ทำ Shorts, รักษา Watch Time |
TikTok | Watch Time, Verified priority, AI scoring, personalization | รักษาคลิปให้ดูจบ, verify ช่อง, ใช้ trend + filter |